Wednesday, June 1, 2016

สอนลูกสาวให้ขึ้นชื่อได้ว่า สมหญิง



เมื่อเรามีบุตรสาว มีหลายสิ่งที่ต้องเป็นห่วงกังวล ไม่ว่าจะเรื่องการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง การดูแลตัวเองในเรื่องสุขลักษณะ การมีจริต กิริยา วาจาที่สวยงาม ผู้ปกครองจะเลือกเน้นเฟ้นหาสิ่งที่สวยงามและดีที่สุดให้เพื่อปรุงแต่งบุคลิกภายนอกให้ดูเหมือนได้เล่นตุ๊กตา นั่นคือความสวยงามจากภายนอก แต่จากภายใน การปลูกฝังให้เด็กรักสวยรักงามมีพฤติกรรมที่น่ารักสมวัย และอีกหลายท่านคงครุ่นคิดหนักว่าจะทำเช่นไรดีให้เด็กได้มีกิริยา ถ้อยคำ การแสดงออกให้สมหญิง ไม่ใช่เพียงตั้งชื่อให้ไพเราะ ติดกิ้ป ติดโบว์ ใส่กระโปรงให้ แลดูว่านี่คือเด็กผู้หญิง ผู้ปกครองควรใส่ใจกับเรื่องอะไรบ้างให้การดูแลอย่างไรเพื่อให้ลูกสาวได้มีพฤติกรรมที่เหมาะสมพร้อมสรรพกับคำว่าได้ลูกสาว โดยที่จะไม่ประพฤติปฏิบัติให้ออกนอกลู่นอกทางก่อนวัยอันควรไปที่ไหนมีแต่คนมอง และชื่นชมในความน่ารักในจริตที่เด็กผู้หญิงพึงมี

ข้อควรปฏิบัติเมื่อมีลูกสาว

1. ผู้ปกครองควรใช้ถ้อยคำ พูดจาไพเราะที่ควรเป็นไปอย่างสุภาพด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน ใช้สรรพนามที่แสดงถึงความรัก เช่น แม่ ลูก พี่ น้อง ไม่ควรใช้คำหยาบแทนคำสรรพนามที่เรียกลูก ไม่พูดจากระโชกโฮกฮาก เสียงดังเกินความจำเป็น หลีกเลี่ยงการตะโกนและกล่าวคำไม่สุภาพ

2. การเลิก ละ สิ่งต้องห้ามต่างๆที่เป็นสิ่งมอมเมา อาทิ เหล้า บุหรี่ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้แก่เด็ก

3. การใช้อากัปกิริยาที่อ่อนน้อมถ่อมตน มีความเคารพต่อผู้ใหญ่ บุพการี เพราะจะเป็นตัวอย่างที่ดีได้เมื่อลูกได้โตขึ้นไปและนำไปเป็นแบบอย่าง

4. การรักษาความสะอาดของตนเอง ผม เล็บมือเล็บเท้า ควรตัดและทำความสะอาดอยู่เป็นประจำไม่หมักหมมสกปรกน่ารังเกียจแก่ผู้พบเห็น 

5. การแต่งกายให้สุภาพ ไม่เปิดไม่เว้าไม่สั้นจนเกินงาม แต่งกายปกปิดมิดชิดและควรสอนให้มีความระมัดระวังในอากัปกิริยาเมื่อต้องใส่กระโปรงไม่ยกขาสูงและควรเสริมด้วยเสื้อซับในเพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยให้แก่เด็กตั้งแต่เยาว์วัย

6. การเก็บและรักษาความสะอาดของเครื่องใช้ต่างๆควรมีระเบียบในการจัดเก็บให้เข้าที่เข้าทาง ควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ  เช่น สอนให้เก็บที่นอนทุกเช้า แปรงฟันแล้วเก็บเข้าที่ การถอดเก็บเสื้อผ้า การจัดระเบียบเครื่องประดับให้ดูสวยงามและหยิบใช้ได้ง่าย เพื่อที่เด็กจะสามารถนำส่วนนี้ไปใช้ในเรื่องของการจัดระเบียบความคิดได้เมื่อโตขึ้นไป

6. การสอนให้ลูกรู้จักเข้าครัวบ้าง พาไปตลาดบ้าง สอนหลักการเทคนิคต่างๆในการทำอาหารเบื้องต้นง่ายๆ รู้จักการเลือกซื้อของสด สอนวิธีการเก็บรักษา ถนอมอาหารอย่างง่ายๆ ไม่ใช่เพียงการซื้อรับประทานเพียงอย่างเดียว ซึ่งเด็กจะไม่รับการปลูกฝังในเรื่องของแม่ครัวเลย เมื่อโตขึ้นไปจะใช้ชีวิตอย่างง่ายๆ

7. สอนให้ลูกรู้จักทำงานบ้านในส่วนที่ช่วยได้ เช่นพับผ้าเช็ดมือ ทิ้งขยะให้เป็นที่ เช็ดถูเมื่อตนเองทำของหกเรี่ยราดไม่หวังรอให้ผู้ปกครองมาทำให้

8. การสอนให้ลูกรู้จักเลือกเพื่อนเล่นในวัยเดียวกัน สอนให้รู้จักการแยกแยะเกมส์ กีฬาสำหรับผู้ชาย ส่งผลให้ลูกรู้จักวิธีการวางตัวและเข้าสังคมในอนาคตได้

9. การไม่ปล่อยให้เด็กเล่นกับเด็กผู้ชายตามลำพัง เพราะความเป็นนักสำรวจ สนใจในเพศตรงข้าม ซึ่งในบางครั้งเด็กอาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเมื่อคลาดสายตาผู้ใหญ่ได้

10. การสอนให้เด็กรู้จักรักนวลสงวนตัว ไม่ปล่อยตัว รักษาจริตกิริยาการวางตัวเมื่ออยู่กับเพศตรงข้ามโดยสม่ำเสมอ

11. การสอนเด็กให้รู้จักเลือกเสพสื่อ ข่าวสาร กลั่นกรอง วิเคราะห์ ข้อดีข้อเสียเพื่อใช้เป็นหลักในการวิเคราะห์คัดเลือกสิ่งต่างๆที่จะเข้ามาในชีวิตได้

ด้วยหลักปฏิบัติทั้ง 11 ข้อ หากทำได้ผู้ปกครองคงจะอุ่นใจได้ไม่น้อยเมื่อต้องเทียบกับสังคมในยุคปัจจุบันที่มีแต่สิ่งเลวร้าย มอมเมา ยั่วยุให้เด็กอาจหลงผิดได้อีกทั้งสิ่งต้องทำเป็นอย่างยิ่งคือการเป็นแม่แบบที่ดี เพราะต่อให้มีการเรียนการสอน วิชาคหกรรม จริยธรรม แล้วแต่บุคคลในครอบครัวไม่ได้ร่วมมือกันทำให้เด็กดูเป็นตัวอย่าง การสอนสิ่งต่างไปย่อมสูญเปล่าโดยสิ้นเชิง เทียบได้กับว่ามีลูกสาวนิสัยอย่างไรเปรียบได้กับกระจกสะท้อนเงาตัวผู้ปกครองเองด้วยเช่นกัน

เก้าอี้หัดนั่ง พัดลม USB สบู่อาหรับขิง

No comments:

Post a Comment