Wednesday, April 27, 2016

การละเล่นที่ถูกหลงลืมตามกาลเวลาแต่ก็ทำให้เรายิ้มได้เมื่อนึกถึง



    จากอดีตถึงปัจจุบันการละเล่นไทยที่นับย้อนไป 30 ปีที่แล้ว หากเราลองนั่งๆนึกๆย้อนๆกลับไป คงไม่น่าจะหนีพ้น การจับกลุ่มกับเพื่อนแถวบ้าน แบ่งทีมชายหญิงบ้าง เล่นร่วมกันบ้าง นั่งนึกๆหลายๆคนคงมีรอยยิ้มขึ้นมาเล็กๆปล่อยใจจินตนาการไป ตอนนั้นเราทำอะไรอยู่ เรียนป.อะไร เล่นกับใคร เล่นอะไร พอเวลาเปลี่ยนโดนข้ามกาลเวลาด้วยช่วงวัยที่โตขึ้นจนมาถึงวัยทำงาน มานึกออกอีกทีก็ตอนที่เรามีลูกเอง ครั้นเมื่อจะเล่นกับลูกอีกทีคราวนี้จึงถึงบทจะสรรหากิจกรรมวัยเยาว์มาให้นึกย้อน ยิ้มมุมปากจึงเริ่มเกิดขึ้นมาอีกครั้งว่าเราก็เคยเป็นเด็กแบบนี้นี่เอง

-ตบแปะ เมื่อต้องมีผู้เล่น 2 คนนั่งสลับมือตบไปๆมาๆ มีบทกลอนมั่วๆให้เราท่องจำ ปากท่องไปมือตบไป ทำท่าทำทางกันอย่างน่ารัก อาทิ นางเงือกน้อย ตบบนตบล่าง ตบหน้าตบหลัง ตบพร้อมๆกัน 1 2 3 ...หรือจะเป็น โดเรมอน โดเรมี.. ก็ยังคงทำให้เราใช้เวลาระหว่างรอคาบเรียนได้จับคู่กับเพื่อนที่ถูกใจนั่งเล่นกัน

- ทอยตุ๊กตายาง เป็นกิจกรรมยอดฮิตของพวกผู้ชายที่บางทีพาเอาพวกผู้หญิงก็หลวมตัวเข้าไปเล่นด้วยก็มี เป็นเกมส์ที่เอาตุ๊กตายางตามการ์ตูนยอดฮิตมาพันกับลวดเพื่อหน่วงน้ำหนักให้สามารถทอยได้เข้าใกล้เส้นมากที่สุด ใครคาบเส้นถือว่าเป็นผู้ชนะ ไม่แปลกใจเลยที่ผู้ชายมักจะแม่นเรื่องระยะทาง สิ่งที่ได้ประโยชน์จากกิจกรรมนี้หากไม่รวมเรื่องการพนันเข้ามา คงน่าจะเป็นเรื่องการใช้สายตาในการกะระยะ

- อีกาฟักไข่ เกมส์นี้สนุกจริงๆเลยสามารถเล่นได้ทั้งชายหญิงโดยต่างคนต่างถอดรองเท้ากองรวมกันไว้ ใครโดนเป็นอีกาต้องนั่งคร่อมกองรองเท้าสูงเท่าภูเขาก็มีหากผู้เล่นมีจำนวนเยอะก็คูณ2เข้าไปรองเท้า1คู่มี2ข้างแล้วใช้ถ่านวงรอบเอาไว้ ให้ต่างคนต่างแย่งรองเท้าในวงของตัวเองออกมาให้ได้ ใครแย่งมาไม่ได้เป็นข้างสุดท้าย คนนั้นต้องเป็นอีกาคนต่อไป สร้างความสนุก เสียงหัวเราะ ลุ้นระทึกได้ตลอดเวลา

- บอลลูนสี เกมส์นี้น่าขันนัก หากวันไหนนัดกันเล่นเกมส์นี้แล้ว บอกได้เลยว่าในวันรุ่งขึ้น ทุกคนจะใส่เสื้อผ้าที่มีสีสันออกมาเพื่อที่จะได้มีสีในตัวเยอะขึ้น เมื่อคนเป็นต้องยืนอยู่บนรอยยางมะตอยที่ยาเส้นระหว่างถนนไว้หรือการใช้ถ่านมาลากไว้ คนเป็นจะพูดสี โดยใช้คำว่า บอลลูนสี.. อะไรก็ว่าไป ใครมีสีนั้นสามารถผ่านได้สบายใจ ส่วนใครไม่มีสีที่กำหนดต้องหาวิธีหลอกล่อเอาตัวข้ามเส้นไปให้ได้ก็ถือว่ารอด ดังนั้นคนเป็นนอกจากจะต้องไวแล้วยังต้องสังเกตให้ได้ว่าใครที่วิ่งช้าและไม่มีสีอะไร เราก็ใช้สีนั้นมาพูด เพื่อที่คนเป็นจะได้ออกมาเล่นบ้าง เกมส์นี้ให้ประโยชน์ในเรื่องของความเร็ว การใช้ทักษะการสังเกต สายตา ถือว่าเป็นเกมส์มีสีสันและเรียกเหงื่อกันได้ทีเดียว

- ซ่อนหาโป้งแปะ ใครเป็นคนปิดตาก็จะนับ 1-100 เพื่อให้เวลาเพื่อนๆได้มีเวลาหาที่ซ่อน โดยอาจตั้งกฏว่าห้ามซ่อนในบ้าน ให้ซ่อนแถวบ้านตรงไหนก็ตามแต่ เมื่อนับเสร็จจึงเริ่มออกหาเพื่อน หากหาเจอให้เรียกว่าโป้ง จนกว่าจะครบจำนวนเพื่อน แต่หากไม่ครบแล้วมีผู้เล่นคนสุดท้ายมาแปะ ผู้ค้นหาก็ต้องเป็นต่อไป แต่หากสามารถค้นหาเจอได้ทุกคน คนแรกที่ถูกโป้งจะต้องเป็นผู้เป็นคนหาต่อไป สนุกมากเลยทีเดียวเกมส์นี้ ประโยชน์ที่ได้รับ นอกจากจะสร้างความสามัคคีในกลุ่มเพื่อนแล้วในการช่วยกันพยายามแปะให้ได้เพื่อไม่ให้คนถูกเจอคนแรกเป็น ถือเป็นน้ำใจในวงเพื่อน น่ารักมากเกมส์นี้

- ปิดตาทายว่าใคร คนเป็นจะต้องปิดตาไล่จับเพื่อนในวงโดยห้ามออกนอกเส้นและผู้เป็นจะนับ1-10 ให้ทุกคนหาตำแหน่งที่ตนต้องหยุดเมื่อคนเป็นนับถึง10 คนเป็นจึงเริ่มคลำเริ่มหาแบบตาบอด พอจับโดนใครให้คลำๆแล้วทายว่าใคร ถ้าทายถูกคนนั้นต้องมาเป็นคนปิดตาคนต่อไป เกมส์นี้นอกจากจะฝึกการสังเกตจากการจำบุคลิกท่าทางของเพื่อนให้ได้แล้ว สัมผัสกลิ่นก็มีส่วนช่วยเยอะ เมื่อแต่ละคนมีกลิ่นตัวที่ไม่เหมือนกันไม่นับรวมการแบ่งแยกชายหญิงก็ถือว่าเกมส์นี้ฝึกทักษะสัมผัสได้เยอะทีเดียว

ประโยชน์ของการเล่นกิจกรรมแบบนี้ร่วมกันมีดังนี้

- การรักษากฎ ไม่ว่าจะมีกิจกรรมใดให้เลือก กฎกติกาที่ถือเป็นที่ยอมรับกันเลยนั่นคือการ โอนอยออก และเป่ายิ้งฉุบ ถือเป็นกฎแรกของการเลือกผู้เป็น เป็นการสร้างนิสัยการเคารพกฎหมู่ อีกทั้งเป็นสร้างนิสัยการยอมรับความจริงได้ดีอีกด้วย
- สุขภาพร่างกายแข็งแรงจากกิจกรรมนั้นๆ
- สร้างความสามัคคี การเห็นอกเห็นใจกันเองในหมู่มิตรภาพเพื่อน
- สร้างนิสัยความซื่อสัตย์ในตัวเอง เพราะเกมส์บางเกมส์อาจมีการโกงกันได้ การไม่พยายามขี้โกงถือเป็นสิ่งที่ต้องบอกตัวเองเสมอๆว่าเราจะไม่เอาเปรียบใคร
- สร้าง/กระชับความสัมพันธ์ในหมู่เพื่อน
- สร้างนิสัยน้ำใจนักกีฬา ในการรู้แพ้รู้ชนะให้อภัย

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คาดว่าคงสร้างรอยยิ้มได้ไม่มากก็น้อย แล้วคุณล่ะ มีเกมส์กีฬาอะไรบ้างในวัยเด็กให้ได้นึกถึง

พัดลม USB สบู่อาหรับขิง

No comments:

Post a Comment