Wednesday, June 15, 2016

หน้าที่ของลูกผู้ชาย



ในชีวิตหนึ่งที่เราได้เกิดมาลูกชาย เป็นบุตรของผู้เป็นแม่ ความคาดหวังต่างๆจากคนเป็นแม่ย่อมมีฝันและภาพที่จะเลี้ยงลูกให้สมบูรณ์แบบในคำว่า ลูกผู้ชาย การถูกฟูมฟักมาจากการเลี้ยงดูให้สมชายจึงเป็นหน้าที่หลักของพ่อและแม่ การเป็นตัวอย่างที่ดี การอบรมสั่งสอนจึงออกมาในแนวทางที่ให้ เด็ดเดี่ยว กล้าตัดสินใจ อดทน ไม่ท้อถอยกับอะไรง่ายๆ ในส่วนนี้หน้าที่หลักๆย่อมมาจากครอบครัว การหล่อหลอมจากสังคมก็มีส่วนที่ทำจะทำให้ ชายสมชาย ลูกผู้ชายจึงมีหน้าที่ที่ต้องทำไปในตัว แบ่งตามหลักๆได้ 3 ข้อดังนี้

1.การบวช ด้วยความโชคดีที่ได้เกิดมาบนโลกนี้ โชคดีที่ได้เกิดมาเป็นลูกผู้ชาย  แต่ในเมื่อเกิดมาเป็นผู้ชายแล้วก็ต้องทำตามประเพณีของแต่ละศาสนาชาวพุทธ เมื่อเราถึงกำหนดเกณฑ์อายุครบ20ปีบริบูรณ์ นั่นก็คือการที่เราต้องบวชเป็นพระนั่นเอง 


-    การบวชทดแทนคุณบิดามารดา นับเป็นการคาดหวังของพ่อแม่ที่จะได้เห็นผ้าเหลืองที่ลูกได้บวช หากลูกผู้ชายคนใดที่ได้บวชทดแทนบุญคุณพ่อและแม่ถือว่ามีบุญมากที่ได้ทำหน้าที่ของลูกผู้ชายได้ทำตามประเพณีของศาสนา  นี่คือสิ่งที่ลูกผู้ชายทุกคนต้องทำตามประเพณี บางคนก็ไม่มีโอกาสที่จะได้ทำด้วยหน้าที่หรือความจำเป็นต่างๆ ทำให้ละเลยในเรื่องของการบวช นับว่าน่าเสียดายเป็นอย่างมาก ประเพณีนี้คือหน้าที่ที่ลูกผู้ชายทุกคนต้องทำตาม
-    บวชเพื่อสืบทอดศาสนา โดยชายไทยต้องบวชเมื่ออายุได้ 20 ปีบริบูรณ์ อย่างที่เรียกว่า บวชพระ เพื่อต้องทำการศึกษาพระธรรมนำคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้ามาใช้ในการดำรงชีวิต ชายใดได้ได้บวชเพื่อการนี้ถือเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ที่ได้สืบทอดพุทธศาสนา

2. ทหาร  คำว่ารั้วของชาติ คำว่าชายชาติทหาร คืออะไร คือการที่เราได้มีโอกาสที่รับใช้ชาติ ได้ปกป้องบ้านเมือง รักษาความสงบของบ้านเมือง รักษาอธิปไตยในประเทศ นั่นหมายถึงการทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่การเป็นทหารเกณฑ์ทุกคนในประเทศไทยที่เป็นลูกผู้ชาย จะต้องได้รับการเกณฑ์ทหารทุกคน ถ้าใครไม่ผ่านการเกณฑ์ทหารถือว่าหนีทหารและก็ผิดกฎหมายของบ้านเมืองด้วย มีโทษจำคุก(ของทหาร)และนั่นอาจจะหมายถึงคำว่าไม่ใช่ลูกผู้ชายที่แท้จริง หลายคนไม่อยากเป็นทหาร กลัวการฝึกที่หนัก เงินเดือนน้อยเมื่อเราได้เป็นทหารหลายคนทำใจไม่ได้ ที่ต้องมาวิ่งตั่งแต่ตี4 กินข้าวเป็นเวลาและมีระเบียบวินัยมาก 


ต้องฝึกหนักแทบขาดใจใต้คำสั่งผู้บังคับบัญชาฯสั่งให้ทำอะไรก็ต้องทำตามทุกคำสั่งแต่ก็มีอีกหลายคนอยากที่จะเป็นทหารใจแทบขาด ทุกสิ่งทุกอย่างมันมีเหตุและผลในตัว เราต้องวิ่งทำไมวิ่งเพื่อเอากำลังขาไว้เวลาฝึกไปรบ เราต้องมีกำลังในร่างกายก่อน เพราะในสนามรบทุกคนต้องเอาตัวเองให้รอด รักษาชีวิตของตัวเองให้ได้เมื่ออยู่ในสนามรบ คนจะกินข้าวก็ต้องรอให้พร้อมกัน ฝึกทำไมหนักๆ พ่อแม่สั่งยังไม่ทำผู้บังคับบัญชาเป็นใคร? ถ้าไม่มีระเบียบวินัยจะเรียกว่า ทหาร ได้อย่างไร การที่ฝึกให้หนักๆแทบขาดใจ ถ้าเราไม่เชื่อฟังผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นผู้รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เหมือนเรามาอยู่บ้านผู้อื่นเราต้องฟังเจ้าของบ้าน เคารพกฎกติกาเฉกเช่นเดียวกับผู้อื่น ครั้งหนึ่งในชีวิตของลูกผู้ชายที่ได้รับใช้ชาติและบ้านเมือง ได้บำเพ็ญประโยชน์ ได้มีระเบียบวินัยให้ตัวเอง ได้มีความอดทนและรู้จักวิธีการเอาตัวรอดให้กับตัวเอง การสละชีพเพื่อชาตินี่ละที่ใครๆเรียกว่ารั้วของชาติ

3. ผู้นำครอบครัว การที่จะเป็นผู้นำในครอบครัวได้ ต้องมีคุณสมบัติอย่างไรที่จะทำให้คนในครอบครัวมีความสุข คงไม่ใช่แค่การหาเงินมาให้ใช้ได้ภายในครอบครัวเพียงเท่านั้น หากแต่การดูแลสารทุกข์สุขดิบ การเอาใจใส่ การกล้าตัดสินใจนำครอบครัวไปสู่ความสุขนั่นก็เป็นอีกเหตุผลหลักให้หน้าที่ของฝ่ายชายโดดเด่นขึ้นมา จริงอยู่อย่างที่ว่าสมัยปัจจุบันนี้ผู้หญิงเองก็สามารถมีอะไรได้เท่าๆกับหรือดีกว่าฝ่ายชาย แต่หากภาวะเหล่านี้ฝ่ายชายไม่สามารถพัฒนาความเป็นผู้นำได้ ในคำว่าครอบครัวดูเหมือนจะมีความหมายที่ไม่สมบูรณ์นัก เราไม่ได้กล่าวถึงว่าใครนำใครเก่งกว่า หากแต่ภาวะเหล่านั้นจะช่วยเสริมสร้างสถาบันครอบครัวให้สมดุลเพียงเท่านั้นเอง

    ด้วยหน้าที่ 3 อย่างที่ผู้ชายพึงมีพึงทำพึงตระหนักว่า หน้าที่นั้นสำคัญเพื่อกล่อมเกลาความเป็นชายให้สมชายเพียงเท่านั้น หากสามารถนำบทบาทหน้าที่นั้นมาหล่อหลอมได้ ความสมดุลต่างๆก็จะสามารถดำเนินไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทุกอย่างมีหน้าที่ในตัวเองมีบทบาทตามขั้นตอนของชีวิต ด้วยเหตุนี้สิ่งที่ควรดำรงไว้อย่างสืบเนื่อง ประเพณีปฏิบัติจนไปถึงการนำหน้าที่นั้นไปใช้จึงไม่ใช่การผลักภาระให้ฝ่ายใดฝ่ายเดียว เพศไม่ใช่ข้อแตกต่างในการดำรงชีวิตซะทีเดียว หากแต่การสร้างสมดุลต่างหากที่เราควรใส่ใจ

เก้าอี้หัดนั่ง พัดลมมือถือ สบู่อาหรับขิง

No comments:

Post a Comment