Friday, April 22, 2016

เลือกสอนลูกวิธีไหน ได้ผลเร็วกว่ากัน



    ผู้ปกครองหลายๆคนเคยมีปัญหาเรื่องการสอนลูกให้มีความรู้ทักษะ การเรียนรู้สมตามวัย ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยากมากหากผู้ปกครองยึดติดกับคำว่า เดี๋ยวไปโรงเรียนก็รู้เอง จะสายไปหรือไม่หากเราปล่อยเวลาให้ล่วงเลยไปวันๆเล่นปนเรียนรู้ไปตามประสาหรือเลือกที่จะสอนเองโดยใช้ทั้งหมดที่ผู้ปกครองมีประสบการณ์มาสั่งสอน หรือเข้าเรียนตามคอร์สสั้นๆที่ต้องเสียเงินแพงๆ หรือปล่อยไปให้ครูที่โรงเรียนสอนเอง แล้วปัญหาหรือสิ่งที่จะได้รับกลับมา จะเป็นอย่างไร จึงมีเหตุผลหลายอย่างมาเปรียบเทียบประกอบการตัดสินใจให้ลองดูกันค่ะ

1. การเรียนการสอนที่บ้าน หรือที่เรียกว่า Home School การสอนแบบนี้เป็นการสอนชนิดที่เรียกว่า ทุ่มทุนสร้าง เลยทีเดียว พ่อแม่ต้องสรรหาทุกสิ่งทุกอย่างมาสอนมาเล่น เพื่อเสริมทักษะในการเรียนรู้ ยิ่งในปัจจุบันสื่อกานสอนสำเร็จรูปได้ทำออกมามากมายและมีราคาถูกด้วย โดยผ่านผู้คิด วัดผลมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ปกครองเพียงแค่เอามาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับเด็กและถูกต้องกับการใช้งานเพียงเท่านั้นเอง ซึ่งมีข้อดีในเรื่องราคาถูก หาซื้อง่ายซึ่งมีขายตามร้านเครื่องเขียน ร้านหนังสือ ตามเว็ปไซต์ต่างๆ หรือจนไปถึงสามารถทำเองได้

ข้อดี
1. ผู้ปกครองสามารถ วิเคราะห์ประเมินทักษะการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง สามารถทราบได้ถึงความเร็ว/ช้า ในการเรียนรู้ของบุตรได้เอง
2. สร้างความภาคภูมิใจให้ผู้ปกครองเองในเรื่องของการเลี้ยงดูได้อย่างเต็มที่จากตัวเราเอง
3. การสอนแบบนี้ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง ใช้ความคิดสร้างสรรค์เป็นที่ตั้ง จึงทำให้เด็กได้เรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดไปในตัว

ข้อเสีย
1. ไม่สามารถวัดผลได้ทันทีต้องอาศัยเวลาในการวัดผลเด็กอย่างน้อย 1-2ปี
2. เกิดความยุ่งยากในการเลือกสรรสื่อต่างๆที่จะใช้ในการสอน
3. หากผู้ปกครองเป็นคนใจร้อน ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ การสอนแบบนี้ดูจะไม่ค่อยเหมาะเนื่องจากเด็กจะมีความกดดันไปในตัวว่าต้องทำให้ได้เพียงแค่ให้ผู้ปกครองพอใจ พาลไปถึงการหวังที่จะได้รับคำชมเชย ของรางวัลในทุกครั้งที่ทำได้

2. การเรียนพิเศษเป็นคอร์สระยะสั้น
ในสมัยนี้สถาบันการสอนมีมากมายให้เลือก ใครดังใครมีเด็กที่ประสบความสำเร็จจากสถาบันตนเองยิ่งมากเท่าไร ชื่อเสียงก็มีมากตามไป

ข้อดี

1. สถาบันเหล่านี้มีมาตราฐานการสอนโดยผ่านการทดสอบจากองค์กรที่มีมาตราฐานรองรับเพื่อให้สามารถดำเนินการธุรกิจได้
2. มีบุคคลากรที่น่าเชื่อถือในการดำเนินงาน เช่น ครูจากโรงเรียนดังๆมาสอนเองหรือผู้ที่ประสบความสำเร็จมาเป็นผู้สอนเสียเอง
3. ผู้ปกครองสามารถไว้ใจได้ในเรื่องของผลการเรียนรู้ของเด็ก มีการวัดผลที่ได้มาตราฐาน

ข้อเสีย

1. มีค่าใช้จ่ายที่สูงไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องการศึกษาหรือการเสียเงินระหว่างวัน
2. ไม่สะดวกหากต้องมีเรื่องการเดินทางเข้ามา
3. เนื่องจากการศึกษาในเรื่องเดียวกันอาจมีหลายสถาบันที่ต้องเลือก จึงเกิดความหนักใจในการเลือกสถาบันที่ดีที่สุด

3. เรียนตามหลักสูตรในโรงเรียน
การเรียนแบบนี้ต้องรอให้ถึงเกณฑ์อย่างต่ำ2ปีครึ่ง ดังนั้นการเรียนการสอนจะผ่านจากครูผู้สอนที่มีกระทรวงรองรับ มีแบบฝึกหัดที่สามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอบได้เลยเป็นแนวทางมาอยู่แล้ว

ข้อดี

1. มีค่าใช้จ่ายที่แน่นอนตามค่าเทอมของโรงเรียนที่เราเลือก
2. สามารถวางใจได้ในชื่อเสียงของโรงเรียนที่เราเลือกไว้
3. เป็นไปตามแบบแผนการเรียนการสอนปกติ

ข้อเสีย

1. อาจเกิดความกังวลใจเมื่อต้องไปสอบแข่งขันกับสถาบันอื่น
2. อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในเรื่องของการทำกิจกรรมของโรงเรียน เช่น เทศกาลต่าง งานวันแม่ วันครู
3. เนื่องจากทางโรงเรียนมีนโยบายการเรียนการสอนที่แน่นอน เราไม่สามารถที่จะก้าวก่ายหลักสูตรนั้นได้เลยนอกจากเรียนพิเศษหลังเลิกเรียน

4. ไม่สอนอะไรเลยปล่อยให้เรียนรู้เองไปตามธรรมชาติ
หมายถึงปล่อยให้โตไปเอง เรียนรู้เอง อาจแค่ซื้อของเล่นมาให้ตามวัย แล้วก็ทิ้งให้เด็กอยู่กับการ์ตูนกับกองของเล่นแล้วแต่เขาจะหยิบจับอะไรมาเล่น ลักษณะนี้ส่วนมากออกไปในแนวฝากผู้ใหญ่ในบ้านดูแล หรือพี่เลี้ยงที่จ้างมาทำงานบ้าน มาดูแลเด็กหรือเติบโตในต่างจังหวัดมีธรรมชาติเป็นเพื่อนเล่นไปวันๆ

ข้อดี

1. เด็กมีความคิดสร้างสรรค์เองตามจินตนาการของตนเอง
2. เด็กไม่กดดันอะไรเลย มีความเชื่อมั่น ความเป็นตัวเองสูง เนื่องจากการเล่นแบบนี้เด็กสามารถลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง
3. เด็กสามารถต่อยอดความคิดได้เอง

ข้อเสีย

1. หากผู้ปกครองไม่ดูแลใกล้ชิดเด็กอาจเกิดอันตรายได้จากการเล่น
2. เด็กอาจไม่มีการดูแลรักษาของเล่น ทิ้งๆขว้างๆ ของพัง
3. เด็กจะไม่รู้จักเรื่องระเบียบวินัย เล่นแล้วก็แล้วไปไม่เก็บให้เข้าที่ เรื่องนี้นับว่าสำคัญมากเพราะการเก็บของเล่นเข้าที่นั้น ทั้งนี้ต้องเก็บให้เหมือนเดิม ไว้ให้ถูกที่ เด็กถึงจะเข้าใจเรื่องกระบวนการได้ดี

    ไม่ว่าจะสอนเด็กด้วยการเลือกแบบไหน อยู่ที่เราจะใส่ใจเขา ที่จะช่วยสอน ช่วยดูแล ช่วยควบคุม เพราะวัยเด็กมีความไม่นิ่งอยู่ในตัว จะเรียนจะเล่นอะไรคงต้องใช้สมาธิทั้งสิ้น ผู้ปกครองจึงควรหันมาสนใจเรื่องสมาธิ น่าจะถือเป็นทางออกที่ดีที่สุด ส่วนเรื่องการเลือกวิธีนั้นคงต้องเป็นไปตามกาลเทศะ ความจำเป็นในการเลี้ยงดู รายได้ ที่จะนำมาเป็นหลักในการตัดสินใจ

พัดลมมือถือ สบู่อาหรับขิง





No comments:

Post a Comment