Monday, April 25, 2016

กลัวลูกหายติดป้ายชื่อดีหรือไม่


เมื่อเรามีความจำเป็นต้องพาลูกน้อยไปด้วยในห้างสรรพสินค้า ตลาดหรือแหล่งชุมชนที่คนพลุกพล่าน ผู้ปกครองย่อมมีความกังวลใจ กลัวว่าลูกจะพลัดหลงหรือหาย เราจึงคิดวิธีนำร่องแรกเลยคือการติดป้ายชื่อ อย่างน้อยคงจะทำให้อุ่นใจได้ว่าเมื่อลูกเราหายไป ต้องมีคนพามาคืนเราได้แน่นอนแต่ในทางกลับกัน เมื่อเรารู้สึกอุ่นใจ สบายใจแล้วว่าเด็กจะไม่สูญหายแน่นอน ก่อให้เกิด “ความประมาท”  ระหว่างทำกิจกรรม ไม่สนใจดูแลบุตรเท่าที่ควร ปล่อยเด็กละเลยสายตา และก็มีหลายครั้งหลายเหตุการณ์ที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับเด็กที่เป็นวัยอยากรู้อยากเห็น คำถามก็คือเกิดขึ้นได้อย่างไร ในเมื่อเรามีป้ายชื่อแล้วทำไมยังหายอีก

    ข้อดีของการติดป้ายชื่อ
1.    สามารถทำให้ผู้พบเห็นสามารถแจ้งผู้ปกครองได้ทันที เมื่อพบเจอเด็กสูญหาย
2.    สามารถนำเด็กไปส่งยังบ้าน สถานที่อาศัย ได้ในกรณีที่ติดต่อผู้ปกครองไม่ได้
3.    สามารถสร้างความคุ้นเคยกับเด็กได้ทันที
4.    ผู้ปกครองรู้สึกสบายใจเมื่อติดป้ายชื่อนี้แล้วว่า จะได้พบตัวคืนแน่นอนกรณีพลัดหลงหรือสูญหาย
ข้อเสียของการติดป้ายชื่อ
1.    คนร้ายอาจอาศัยป้ายชื่อ เรียกชื่อในการทำความคุ้นเคย สร้างความสนิทสนมกับเด็กได้ เพราะเด็กจะคิดว่าในเมื่อรู้จักชื่อเรา ก็น่าจะเป็นคนที่เราไปด้วยได้หรือพาเราไปแม่ได้ เด็กก็จะไปโดยไม่สงสัยเลยว่าอาจเป็นการลักพาตัว
2.    เมื่อคนร้ายได้ชื่อ ที่อยู่ที่ติดมากับตัวเด็กแล้ว ก็จะท่องจำ เมื่อมีการตรวจสอบหากกรณีที่ถูกจับได้และเป็นผู้ต้องสงสัย คนร้ายจะตอบข้อมูลได้ตรงตามความจริง หากมีเปรียบเทียบคำตอบกับเด็ก เจ้าหน้าที่ก็จะปล่อยตัวไป
 

การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ สามารถทำได้หลายวิธี อาทิ การให้เด็กเรียนรู้การออกนอนสถานที่ การชี้นำการป้องกันกรณีเกิดการสูญหายพลัดหลง การพาเด็กให้รู้จักสถานที่เฉพาะหากเกิดการพลัดหลง  การสอนให้เด็กไม่ไว้ใจคนแปลกหน้า การสอนให้เด็กรู้จักวิธีป้องกันตัวอง การให้เด็กท่องจำเบอร์โทรผู้ปกครองหากอยู่ในวัยที่สามารถท่องได้แล้ว เพราะเมื่อเทียบระหว่าง ป้ายชื่อกับการท่องจำนั้น ประโยชน์และโทษนั้นต่างกันไปโดยสิ้นเชิง การไม่มีป้ายชื่อตัดปัญหาความไว้ใจในป้ายชื่อ ให้กลับมาคอยระแวดระวังมากขึ้นเพราะเมื่อคนร้ายจูงเด็กไปได้ โดยที่เด็กไม่ร้อง ไม่แสดงอาการตกใจ

ป้ายชื่อนี้ก็ถือว่าไม่สำคัญเลยหากเปรียบเทียบกับความเอาใจใส่ในการดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และควรมั่นใจว่าสถานที่พาไปไม่เสี่ยงต่อการพลัดหลง หากผู้ปกครองสามารถดูแลได้ดี จับมือจูงมือ คอยดูไม่ให้ห่างสายตา ปัญหาเหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้น หากผู้ปกครองรักและใส่ใจบุตรหลานของท่านให้มากขึ้น ปัญหาอาชญากรรมก็ลดลงไปตามกัน 

พัดลม USB สบู่อาหรับขิง

No comments:

Post a Comment